Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Hậu môn bị ngứa lâu dài chớ có bỏ qua

Biểu hiện ngứa tại vùng hậu môn từ bệnh nứt kẽ vùng hậu môn, bệnh đau ở vùng hậu môn , khó khăn trong đại tiện, đại tiện táo bón lâu ngày… tất cả đều xuất phát từ nguyên do chủ yếu là việc sinh hoạt thiếu phù hợp, ăn uống nghỉ ngơi bất hợp lí,thực phẩm có nguồn gốc từ thịt tương đối nhiều hơn thức uống giàu chất xơ. Vậy phải dẫn tới sao để bạn có được cơ thể khoe mạnh và tránh mắc phải những biểu hiện này, cùng tìm hiểu bài viết sau để có khả năng từ đó bạn cho mình kiến thức về ngứa hậu môn.

Là trường hợp ngứa vùng hậu môn quá lâu đi kèm các dấu hiệu của bệnh lý như: ở vùng hậu môn ẩm thấp, ra máu tại vùng hậu môn, Vùng da bao xung quanh tại vùng hậu môn mắc sưng đỏ hay nóng rát... thì có thể cháu đang bị 1 trong các bệnh lý sau:

- Bệnh trĩ: Ngứa tại vùng hậu môn là 1 trong những triệu chứng cơ bản của bệnh trĩ. Trĩ được bắt nguồn tại tĩnh mạch, mạch máu hậu môn, trực tràng bị chèn ép hay chịu đựng áp lực quá lớn khiến cho chúng mắc căng giãn quá mức và thò chảy ngoài dẫn tới hậu môn như có dị vật hoặc luôn luôn ẩm thấp. ngoài ra, Ở vùng da hậu môn lại vô cùng mỏng và nhạy cảm, bắt buộc khi ở vùng hậu môn bị ẩm ướt chúng rất dễ bị kích ứng hoặc sưng đỏ gây nên ngứa ở hậu môn.



- Rò hậu môn: Là hiện tượng nhiễm trùng ống tại vùng hậu môn, làm các tuyến hậu môn nằm giữa 2 cơ thắt mắc viêm hoặc tụ mủ, sau đó lan sang Ở vùng da quanh. vùng hậu môn là 1 vùng cực kỳ đặc biệt, có nhiệt độ và độ ẩm cao hơn những khu vực khác trên thân thể. Độ ẩm này lại được tiếp thêm do một lượng dịch mủ ra chảy ở tầng sinh môn khiến cho hậu môn càng thêm ẩm thấp. chủ yếu môi trường nóng ẩm này là điều kiện lý tưởng cho khá nhiều loại vi khuẩn hoạt động hay tiến triển tạo nên gây ngứa ở vùng hậu môn, dai dẳng kéo dài.

- Nhiễm giun sán: Bệnh thường hay gặp ở em bé Tuy nhiên người lớn vẫn có thể bị. Thủ phạm dẫn tới ngứa vùng hậu môn trong trường hợp này đa phần là giun kim. Thời điểm giun kim chui chảy ngoài ống vùng hậu môn để sinh sản cũng là khi bệnh nhân có cảm giác ngứa ngáy, bực bội nhất. Ngứa vùng hậu môn thường hay Xảy ra vào ban đêm, lúc thân thể đang chìm sâu vào giấc ngủ.

- Rối loạn da: nguyên do ngứa hậu môn cũng có thể là do những tế bào dưới da bị kích ứng hoặc bị rối loạn chức năng sinh lý gây tăng tiết bã nhờn hoặc eczema, bệnh vảy nến.
- Bệnh tiêu chảy: Vùng da tại vùng hậu môn mắc viêm nhiễm bởi chất thải bị lưu giữ lại trên bề mặt da quá lâu do tiêu chảy thường xuyên hoặc người bệnh hạn chế kìm được dẫn đến thoát chảy 1 lượng phân nhỏ.
- các bệnh lý khác: lý do ngứa hậu môn có thể bởi 1 số bệnh lý thuộc khu vực hậu môn trực tràng như nứt kẽ vùng hậu môn, viêm nhiễm ở hậu môn, ung thư ở vùng hậu môn hay tại bị bệnh béo phì, tiểu đường, viêm gan...


Lúc ngứa ở vùng hậu môn cần nên làm gì?

- Nếu ngứa ở vùng hậu môn là bởi vùng hậu môn mắc kích ứng bởi xà phòng, giấy đi ngoài, thức ăn, đồ uống...bạn chỉ cần hạn chế và chuyển sang những sản phẩm khác là hiện tượng ngứa sẽ được khắc phục.

- Lúc bị ngứa hậu môn, bản thân người bệnh không thể nào nên gãi, tại càng gãi bệnh có thể càng nặng, vết thương da càng sâu.

- Không thể nào mặc quần quá chật, kém thông thoát, bí hơi. buộc phải chọn loại quần rộng có chất liệu từ thiên nhiên, thấm hút mồ hôi tốt.

- Buộc phải ngâm rửa tại vùng hậu môn bằng nước ấm, sau đó lau khô bằng khăn mềm, không gây da tại vùng hậu môn mắc trầy xước.

- Không tất cả những loại đồ ăn cay nóng hoặc những chất kích thích như rượu bia, cafe, ớt, tiêu... nên bổ sung thêm khá nhiều chất xơ vào khẩu phần ăn hằng ngày, uống rất nhiều nước và ăn sữa chua.

Mong là bạn có thể có vấn đề nhất định về ngứa vùng hậu môn, hoặc có biện pháp hợp lý để phòng không nên bệnh, ngứa hậu môn tuy là triệu chứng thông thường Nhưng nếu như hạn chế quan tâm, để tình trạng lâu dài thì sẽ đi theo đó là những bệnh lý liên quan khác nữa mà chúng ta không đoán nhận ra trước được.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM